Theo chuyên gia nhận định về đề thi môn Ngữ văn, kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 năm 2021, có phổ điểm chủ yếu mà học sinh đạt được sẽ vào khoảng 7-8 điểm.
- Quy tắc làm tròn điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021
- Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur miễn 100% học phí năm 2021 cho tân sinh viên
- Học Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM có cơ hội làm việc tại Nhật Bản
Ban truyền thông Cao đẳng Y Dược HCM cập nhật: Sáng 6.8, hơn 11.000 sĩ tử của 39 tỉnh thành phố bắt đầu ngày thi đầu tiên của đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Với bài thi môn Ngữ Văn, thí sinh làm bài trong thời gian làm bài 120 phút, theo hình thức tự luận.
Nhận xét về đề thi môn Ngữ văn trong đợt thi này, TS Phạm Hữu Cường giáo viên tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho rằng, đề thi có cấu trúc và yêu cầu về kiến thức, kĩ năng tương đương đề thi tốt nghiệp môn Ngữ văn đợt 1 năm 2021.
Đề thi có khả năng đánh giá được năng lực người học, thông qua yêu cầu vận dụng kiến thức, giảm yêu cầu thuộc lòng, ghi nhớ máy móc hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn.
Đề thi bám sát chương trình THPT, nhất là chương trình Ngữ văn 12. Độ dài các câu tương đối hợp lý. Yêu cầu về mức độ kiến thức và kĩ năng trong đề thi khá cơ bản, phù hợp với học sinh có học lực trung bình và khá. Các câu trong đề nhìn chung được sắp xếp từ dễ đến khó, đảm bảo được việc kiểm tra kiến thức và kĩ năng ở các mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.
Đề thi THPT quốc gia đợt 2 cũng ít câu hỏi mở, khả năng phân loại thí sinh chưa cao, nhưng vẫn đáp ứng được yêu cầu vừa xét công nhận tốt nghiệp THPT, vừa dùng để xét tuyển sinh ĐH, CĐ.
Ngữ liệu đọc hiểu tương đối hay và có tính thời sự, đề cập đến mối quan tâm chung của nhân loại. Trong đề thi các câu hỏi ở phần đọc hiểu khá cơ bản, không khó đối với học sinh có học lực trung bình trở lên. Các em chỉ cần đọc kĩ văn bản, vận dụng các kĩ năng đọc hiểu thông thường là có thể hoàn thành tốt các câu hỏi này. Vì vậy, ở phần đọc hiểu, sẽ khá nhiều thí sinh đạt được từ 2 đến 2,5 điểm, thậm chí đạt điểm tối đa.
Câu nghị luận xã hội không khó và khá quen thuộc, ít có khả năng khơi gợi hứng thú làm bài cho học sinh. Ở câu này, học sinh có học lực trung bình và khá có thể giải quyết được những yêu cầu cơ bản của đề bài, nên việc đạt được 1,5/2 điểm cũng là trong tầm tay.
Là câu có nhiều “chất văn” hơn cả, câu nghị luận văn học (câu 2, phần II) có thể khơi gợi được ít nhiều hứng thú làm bài của học sinh. Các em chỉ cần bám sát văn bản, vận dụng kĩ năng phân tích và năng lực cảm thụ văn học của mình là có thể hoàn thành được phần lớn yêu cầu của đề.
Ở câu này, yêu cầu “nhận xét về cảm hứng lãng mạn của Quang Dũng trong đoạn thơ” giúp phân hóa trình độ thí sinh.
“Với đề thi ngữ văn như trên, phổ điểm chủ yếu mà học sinh đạt được sẽ vào khoảng 7-8 điểm” – thầy Cường nhận định.
Nguồn caodangyduocpasteurtphcm.edu.vn tổng hợp
Discussion about this post