Theo kế hoạch trong thời gian tới, ngành Giáo dục sẽ triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới. Điểm đáng chú ý là môn Giáo dục thể chất lần đầu tiên sẽ có sách giáo khoa được viết một cách bài bản.
Môn thể chất sẽ được thay đổi một cách toàn diện
Theo Dự thảo, Chương trình Giáo dục phổ thông (CT GDPT) mới, môn Giáo dục thể chất (GDTC) được xây dựng dựa trên nền tảng lý luận và thực tiễn, cập nhật thành tựu của khoa học thể dục thể thao và khoa học sư phạm hiện đại. CT môn GDTC được thiết kế theo cấu trúc vừa đồng tâm vừa tuyến tính phù hợp với tâm – sinh lý lứa tuổi và quy luật phát triển thể lực của học sinh (HS). Thông qua các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học phát huy tính chủ động và tiềm năng của mỗi HS; vận dụng các phương pháp kiểm tra, đánh giá phù hợp với đặc điểm của môn học và hỗ trợ việc hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực vận động ở HS.
CT môn GDTC sẽ mang tính mở, tạo điều kiện để HS được lựa chọn các hoạt động phù hợp với thể lực, nguyện vọng của bản thân và điều kiện của nhà trường; đồng thời tạo điều kiện để các trường xây dựng kế hoạch phù hợp với yêu cầu giáo dục, điều kiện thực tế và đặc điểm cụ thể của HS địa phương. Cùng đó, môn GDTC trong CT GDPT mới đặt ra những mục tiêu chung như: Phát triển các năng lực chăm sóc sức khỏe, vận động cơ bản và thể dục thể thao nhằm phát triển các tố chất thể lực của HS; giúp HS phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần. HS có những phẩm chất tốt đẹp và năng lực cần thiết để trở thành công dân có trách nhiệm, người lao động có sức khỏe, văn hóa, cần cù, sáng tạo…
Ở bậc tiểu học, CT môn GDTC cũng đặt ra những mục tiêu riêng như: Giúp HS có kỹ năng vận động đúng, hình thành thói quen tập luyện. HS biết giữ vệ sinh thân thể và chăm sóc sức khoẻ, vệ sinh môi trường để phát triển thể chất phù hợp với độ tuổi… Lên THCS, môn GDTC giúp HS tiếp tục củng cố và phát triển các kỹ năng vận động cơ bản; thói quen tập luyện thể dục thể thao, thực hiện các hoạt động thể chất một cách tự tin; phát triển thể chất; biết tự chăm sóc sức khoẻ…
Có sách giáo khoa cho môn giáo dục thể chất
Với mục tiêu đặt ra, SGK môn GDTC lần đầu tiên trong CT GDPT mới chắc chắn sẽ đáp ứng được nội dung, CT môn học GDTC ban hành theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT. Đồng thời đáp ứng hết các tiêu chí, tiêu chuẩn được quy định theo Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT.
Được biết môn GDTC trong CT GDPT mới có SGK dành cho HS thể hiện sự bình đẳng giữa các môn học với nhau trong CT. Mặt khác, trong CT mới, môn GDTC được thiết kế 3 mạch nội dung: Kiến thức chung về GDTC (Kiến thức về vệ sinh tập luyện; đảm bảo an toàn trong tập luyện; sử dụng các yếu tố môi trường, tự nhiên trong tập luyện…); Vận động cơ bản gồm các nội dung: Đội hình đội ngũ; bài tập thể dục; các vận động cơ bản đi, chạy, nhảy, ném…; Căn cứ vào điều kiện thực tế của địa phương và nhà trường, HS được định hướng lựa chọn một môn thể thao phù hợp để tập luyện. Do đó, việc có SGK môn GDTC là cần thiết, đó là tài liệu giúp HS tự học để có những kiến thức cơ bản nhằm đạt hiệu quả cao trong quá trình tập luyện.
SGK môn GDTC cũng sẽ là tài liệu để phụ huynh tham khảo, hướng dẫn cho HS tự tập luyện ở nhà hoặc biết chuẩn bị các điều kiện thiết yếu cho con trong tập luyện TDTT. Ví như, khi chơi bóng rổ, bóng bàn, bóng đá… cha mẹ phải đảm bảo điều kiện an toàn cho con như thế nào từ áo quần, giày, vật dụng hỗ trợ.
Nhà nước có chính sách dành đất đai, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho GDTC và thể thao, bảo đảm đủ giáo viên, giảng viên thể dục thể thao cho các bậc học. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Thể dục thể thao xây dựng CT GDTC, đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, giảng viên thể dục thể thao, hướng dẫn nội dung hoạt động thể thao ngoại khóa trong và ngoài nhà trường. Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc xây dựng cơ sở vật chất… UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm quy hoạch đất đai, xây dựng cơ sở vật chất, nhà tập đa năng, bảo đảm trang thiết bị, dụng cụ thể thao…
Hơn nữa, trong CT GDPT hiện hành, cũng như ở CT GDPT mới, môn GDTC là môn học bắt buộc, được thực hiện từ lớp 1 đến lớp 12. Ở các lớp học, bậc học cao hơn, môn Thể dục (hiện hành), môn GDTC mới tiếp tục là chương trình học bắt buộc trong các trường từ trung cấp, đến CĐ, ĐH trên toàn quốc. Trong khi đó, nhiều môn học khác chỉ được học ở một số lớp học, cấp học nhất định, chứ không được học một cách có hệ thống từ tiểu học, THCS, THPT đến các trường trung cấp, CĐ và ĐH.
Discussion about this post