Nội dung
Du lịch Nha khoa ngày càng phát triển tại Việt Nam và đã nhanh chóng mang lại cho các phòng khám Nha trong nước doanh thu khá lớn

Du lịch Nha khoa là gì?
Khái niệm du lịch Nha khoa (Dental tourism) để chỉ một nhóm nhỏ thuộc nhóm “du lịch chữa bệnh” (tiếng Anh là Medical tourism) họ di chuyển về mặt địa lý để vừa chữa bệnh về răng, vừa du lịch nghỉ dưỡng. Do đó, đối tượng này có thể là người đi từ nước này đến nước khác hoặc là bệnh nhân từ tỉnh nhỏ lên thành phố lớn. Ở Việt Nam hiện nay có những đối tượng sau:
- Bệnh nhân là người vốn cư trú ở nước ngoài, Việt Kiều từ những nước phát triển cao như Mỹ, Úc, Newzealand, Pháp, Anh,… tới Việt Nam
- Bệnh nhân sống tại các vùng quê, tỉnh lẻ ở Việt Nam và di chuyển đến các thành phố lớn, phát triển
- Bệnh nhân từ các nước đang phát triển như Lào, Campuchia sang Việt Nam chữa bệnh
Ngoài ra một bộ phận người Việt Nam có điều kiện ra nước ngoài chữa bệnh, phẫu thuật tại Pháp, Anh, Mỹ…. Thông thường việc điều trị này dành cho những bệnh phức tạp mà kỹ thuật Nha khoa trong nước không đủ điều kiện.
Trong các đối tượng trên, những cư dân của nước ngoài, Việt Kiều sinh sống ở các nước lớn, phát triển về mọi mặt như Mỹ, Pháp Anh,… được đánh giá là đối tượng tiềm năng, có khả năng đem lại doanh thu lớn cho các phòng Nha trong nước. Bên cạnh đó, các dịch vụ, trang thiết bị để “chiều lòng” những vị khách này cần thiết phải đảm bảo chất lượng mới thu hút được họ. Nhờ đó mà có thể kích thích sự phát triển, sức cạnh tranh của các phòng khám Nha hiện nay.

Tiềm năng của ngành du lịch Nha khoa thế nào?
Du lịch Nha khoa không phải là một khái niệm mới đối với người trong giới, tuy nhiên hình thức này mới chỉ xảy ra trong vòng 10 năm trở lại đây. Khi đời sống của con người phát triển, họ có điều kiện và nhu cầu được hưởng những dịch vụ chăm sóc tốt nhất. Hình thức du lịch Nha khoa ra đời giúp con người vừa chữa bệnh vừa giúp họ du lịch, khám phá những vùng đất mới, tận hưởng cuộc sống. Ở Việt Nam, lĩnh vực này chưa được chú ý nhiều, vì thế chưa có con số thống kê chính thức về lĩnh vực này. Theo một báo cáo, mỗi năm có khoảng 100000 bệnh nhân từ nước ngoài sang Việt Nam chữa bệnh với hình thức du lịch Nha khoa, giúp các phòng khám đạt doanh thu khoảng 150 triệu $, doanh thu tổng của nhóm du lịch này lên đến 1 tỷ $. Dự báo của nhiều chuyên gia trong ngành thì trong vòng 5 năm tới, thu nhập có thể tăng 250%. Nguyên nhân khiến nhiều người chọn Việt Nam là điểm đến để du lịch Nha khoa bởi:
Các nước phát triển như Mỹ, Canada, Pháp, Anh,… có chi phí điều trị về răng cao. Chẳng hạn chi phí chữa bệnh ở Úc được tính như sau
- Khám và tư vấn: $40 – $120
- Lấy cao răng: $60 – $250
- Hàn răng: $150 – $450
- Mão răng sứ kim loại: $900 – $1,500
- Mão răng toàn sứ: $1,300 – $1,700
- Implant: $3,700 – $7000
Việt Nam là đất nước xinh đẹp, có tiềm năng phát triển về du lịch lớn. Con người Việt Nam thân thiện, mến khách, luôn khi lại những ấn tượng đẹp trong lòng bạn bè quốc tế. Vì thế đất nước “rừng vàng biển bạc” này là điểm đến du lịch hoàn hảo cho nhiều người.

Những khó khăn và thử thách của lĩnh vực du lịch Nha khoa
Để phục vụ được khách nước ngoài, các Kỹ thuật viên phục hình răng, Bác sĩ Nha khoa phải hiểu biết về tiếng Anh để giao tiếp. Bên cạnh đó sự khác biệt về văn hóa đòi hỏi những người làm nghề này phải có các kỹ năng mềm. Nhiều trường Đại học, Cao đẳng Y Dược có đào tạo ngành Nha khoa đã giảng dạy cho sinh viên về điều này. Điển hình có Cao đẳng Y Dược Pasteur TP.HCM đã áp dụng mô hình Viện – Trường để các sinh viên Trung cấp Kỹ thuật phục hình răng có cơ hội tham gia và hoạt động nghề nghiệp chuyên nghiệp từ sớm. Qua đó, các bạn có thể am hiểu hơn về thực tế và tích lũy cho mình nhiều kinh nghiệm làm việc quý giá từ những người đi trước.
Không chỉ gặp khó khăn về nguồn nhân lực, các phòng khám còn phải tích cực cải tiến công nghệ. Các phòng Nha của Việt Nam hiện nay đã và đang thực hiện những cải tiến về chất lượng phục vụ để thu hút nhóm đối tượng du lịch chữa bệnh và đạt hiệu quả. Nhưng để thật sự phục vụ tốt họ cần tìm hiểu và đầu tư hơn nữa. Ngoài ra, những nơi này cũng phải có chiến lược Marketing phù hợp mới mong thu hút được nhiều bệnh nhân đến chữa bệnh.
Discussion about this post